Thuyết Trình Thực Sự Vẫn Đang Là Một "Nỗi Đau" Của Bạn?

 

Bạn thân mến, 

Bạn vẫn nói ngập ngừng và thậm chí run rẩy mỗi khi đến phần thuyết trình của mình. Bạn không thể lột tả được ý tưởng tuyệt vời của mình và điều này đã kéo dài rất rất lâu từ trước.

Nếu đó thực sự là bạn thì đừng lo lắng gì cả bởi đã có tôi ở đây. 

Tôi cũng từng như bạn, thuyết trình dở tệ, cả Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh. 

Nhưng mọi thứ đã biến mất khi tôi tìm ra những bí mật này. 

TÔI VUI SƯỚNG ĐẾN PHÁT ĐIÊN  KHI NHỜ NHỮNG BÍ MẬT NÀY MÀ LẦN ĐẦU TIÊN TÔI CÓ THỂ HOÀN THÀNH BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA MÌNH VÀ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG TIẾNG VỖ TAY KHÔNG NGỚT CỦA MỌI NGƯỜI. 

 

Đây là bí mật của tôi. Hãy cùng tôi tìm hiểu:

1. Show your Passion and Connect with your Audience

 

Thể hiện niềm đam mê của bạn và kết nối với khán giả

Những người thuyết trình vĩ đại nói rằng điều quan trọng nhất là kết nối với khán giả và cách tốt nhất để làm điều đó là để niềm đam mê của bạn với chủ đề mà bạn thuyết trình.

Hãy nhiệt tình và tỏa ra đam mê, khán giả sẽ đáp lại bạn. 

2. Focus on your Audience’s Needs

 

Tập trung vào nhu cầu của khán giả

Khi chuẩn bị bài thuyết trình, bạn luôn cần ghi nhớ những gì khán giả cần và muốn biết chứ không phải những gì bạn có thể nói với họ.

Trong khi thuyết trình, bạn cũng cần phải tập trung vào phản ứng của khán giả.

Bạn cần làm cho khán giả của bạn dễ hiểu và đáp lại bạn.

3.  Keep it Simple: Concentrate on your Core Message

 

Giữ cho nó đơn giản: Tập trung vào thông điệp cốt lõi của bạn

Điều quan trọng là giữ cho thông điệp cốt lõi của bạn tập trung và ngắn gọn.

Và nếu những gì bạn định nói không góp phần vào thông điệp cốt lõi đó, thì đừng nói.

4.  Remember the 10-20-30 Rule for Slideshows

 

Hãy nhớ quy tắc 10-20-30

Đây là một mẹo từ Guy Kawasaki của Apple. Ông gợi ý rằng trình chiếu nên:

- Chứa không quá 10 slide;

- Kéo dài không quá 20 phút;

- Sử dụng cỡ chữ không nhỏ hơn 30 điểm.

5.  Tell Stories

 

Hãy kể chuyện

Con người được lập trình để trả lời các câu chuyện.

Những câu chuyện giúp chúng ta chú ý và ghi nhớ mọi thứ. 

Nếu bạn có thể sử dụng các câu chuyện trong bài thuyết trình của mình, khán giả của bạn có nhiều khả năng tương tác và ghi nhớ nội dung hơn. 

Bắt đầu bằng một câu chuyện là một ý tưởng hay, nhưng còn có một điểm rộng hơn nữa: bạn cần bài thuyết trình của mình giống như một câu chuyện.

6.  Use your Body Languages

 

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Người ta ước tính rằng hơn 3/4 giao tiếp là phi ngôn ngữ.

Điều đó có nghĩa là cũng như giọng nói, ngôn ngữ cơ thể của bạn cũng rất quan trọng để truyền tải thông điệp của bạn. Đảm bảo rằng bạn đang đưa ra những thông điệp phù hợp: ngôn ngữ cơ thể cần tránh bao gồm khoanh tay, đưa tay ra sau lưng hoặc đút túi quần và bước đi trên sân khấu.

Làm cho cử chỉ của bạn cởi mở và tự tin, đồng thời di chuyển tự nhiên xung quanh sân khấu và cả khán giả, nếu có thể.

 

Đó là những bí mật tuyệt vời đã giúp tôi chiến thắng mọi buổi thuyết trình của mình. 

NHƯNG ĐIỀU ĐÓ LÀ CHƯA ĐỦ. ĐÓ CHỈ LÀ NHỮNG KỸ NĂNG MỀM.

Để làm chủ mọi tình huống giao tiếp thuyết trình bạn cần nhiều hơn thế. 

Bạn cần 1 cuốn sách giải quyết mọi thiếu sót của bạn: 

- Từ Vựng Thuyết Trình

- Mẫu Câu Thuyết Trình 

- Cách Đặt Câu Hỏi Thuyết Trình 

- Cách Trả Lời Thuyết Trình

...

 

Bài viết cùng danh mục